Trang chủ / Tin Y Khoa / 10 lý do để nhiếp ảnh trở thành một phần tất yếu trong thực hành nha khoa

10 lý do để nhiếp ảnh trở thành một phần tất yếu trong thực hành nha khoa

Nhiếp ảnh luôn được xem như là một phần cực kỳ hữu ích trong nha khoa. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ số, việc chụp ảnh đã dần trở nên đơn giản và dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, nhiều nha sĩ vẫn còn chưa sẵn sàng để ứng dụng nhiếp ảnh vào trong quá trình thực hành hàng ngày vì một vài lý do như:

(1) còn ngại ngùng và thiếu kiến thức về các thiết bị và kỹ thuật chụp ảnh;

(2) làm gián đoạn quy trình làm việc;

(3) hiếm gặp hơn là do chi phí đầu tư

Nhờ sự xuất hiện không ngừng của những công nghệ mới mà giá thành của các thiết bị nhiếp ảnh liên tục giảm dần. Chỉ cần tập luyện và nắm một vài bí quyết nhỏ, mỗi nha sĩ đều có thể bắt đầu ứng dụng nhiếp ảnh vào trong công việc thực hành hàng ngày mà chỉ ảnh hưởng rất ít đến quy trình điều trị bệnh nhân. Dưới đây là 10 lý do vì sao nhiếp ảnh nên trở thành một phần tất yếu trong thực hành nha khoa:

  1. Chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị

Ảnh chụp trong miệng là một phần bổ trợ trong hồ sơ của bệnh nhân bên cạnh sơ đồ răng, phim XQuang và mẫu hàm nghiên cứu. Nó cung cấp một cái nhìn rõ ràng, không thay đổi về bộ răng của bệnh nhân, có thể dễ dàng xem xét đánh giá và so sánh với những hồ sơ khác của bệnh nhân.

p1409DEyoo1aHình 1a: Bệnh nhân này đến để làm dài thân răng ở các răng cửa hàm trên. Ảnh chụp trong miệng cho phép nha sĩ phân tích vị trí các rìa cắn, tỷ lệ và hình dáng thân răng, đỉnh viền nướu.

p1409DEyoo1bHình 1b: Sử dụng tấm nền đen để tách riêng cung răng trước của hàm trên.

  1. Quá trình giao tiếp và giáo dục nha khoa cho bệnh nhân được cải thiện.

Qua nhiều năm nghiên cứu các phương thức giáo dục bệnh nhân khác nhau như video, mẫu hàm, brochure… tôi chưa tìm thấy hình thức nào để có thể truyền tải xuyên suốt tất cả những thông tin phù hợp cho bệnh nhân của mình. Do đó tôi đã tự mình làm điều này. Sử dụng một máy tính bảng và phần mềm trình chiếu, tôi làm các bài trình chiếu phù hợp về thủ thuật nha chu, implant với các case lâm sàng được chụp hình lại. Những hình ảnh chi tiết cho thấy các mốc giải phẫu, các bước phẫu thuật, vật liệu và kết quả sau khi hoàn tất, giúp giáo dục bệnh nhân về chẩn đoán và kế hoạch điều trị đề nghị, từ đó tăng cường hiểu biết của bệnh nhân và sự đồng thuận trong mỗi trường hợp.

p1409DEyoo2aHình 2: Bài trình chiếu giáo dục bệnh nhân về lợi ích của việc bảo tồn xương ổ và hậu quả của việc không bảo tồn xương ổ.

  1. Tư liệu pháp lý.

Ác mộng của mọi nha sĩ là việc kiện tụng do sai sót trong thực hành. Trong một số trường hợp cụ thể, chúng ta có thể lần theo các dữ liệu còn lại để hồi cứu quá trình điều trị của bản thân. Các tài liệu hình ảnh phù hợp còn có thể giúp đỡ một bệnh nhân bị điều trị sai, hoặc mặt khác có thể bênh vực cho đồng nghiệp đã thực hiện điều trị đúng. Thậm chí có khi nó còn cứu chính bạn.

p1409DEyoo3a p1409DEyoo3b

Hình 3: Sang thương nha chu sau chỉnh nha được bộc lộ trong quá trình phẫu thuật.

  1. Xác minh bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm thường yêu cầu sơ đồ nha chu, phim XQuang và/hoặc một bản tường trình trước khi thanh toán các chi phí cho phòng khám. Một đề nghị điều trị các sang thương nướu niêm mạc ở những vùng không đủ biểu mô bám dính và/hoặc do bị các thắng môi, thắng má kéo tụt thường sẽ gây tranh cãi vì không thể thấy được mô mềm trên phim XQuang hoặc sơ đồ nha chu. Trường hợp này, một ảnh chụp có thể dùng để hỗ trợ cho bản tường trình của nha sĩ.

p1409DEyoo4aHình 4a: Sang thương tụt nướu do thiếu biểu mô bám dính.

p1409DEyoo4b

Hình 4b: Ảnh chụp ở vùng răng tương tự cho thấy thắng môi kéo tụt nướu.

  1. Tham khảo hoặc chuyển bệnh nhân cho bác sĩ chuyên khoa.

Sơ đồ răng, phim XQuang và các bệnh án viết tay là những phương thức truyền thống được sử dụng khi giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ khác. Ảnh chụp mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới trong bệnh án. Chẳng hạn như với bệnh lý miệng, ở những vùng mà sang thương có biểu hiện mơ hồ hoặc hoàn toàn mờ mịt, một bệnh sử đầy đủ đi kèm với hình ảnh độ phân giải cao đôi khi là quá đủ để có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ bệnh học qua điện thoại. Tương tự, chỉ cần nhận ảnh chụp bệnh nhân và ảnh vùng phẫu thuật hiện tại từ bác sĩ chuyển bệnh là ta có thể đã đánh giá được mức độ lành thương hay nhiễm trùng mà không cần bệnh nhân phải đích thân có mặt ở phòng khám.

p1409DEyoo5aHình 5a: Bạch sản dạng sùi ở hông lưỡi phải.

p1409DEyoo5bHình 5b: Mặt ngoài của sống hàm phía sau hàm dưới bên trái: hoại tử xương hàm do thuốc.

  1. Trao đổi thông tin với lab.

Để có thể mang lại được thẩm mỹ cao nhất cho phục hình, kỹ thuật viên có thể sẽ cần phải gặp trực tiếp bệnh nhân. Một mẫu hàm thạch cao có thể cung cấp chính xác thông tin về vị trí và hình dáng răng, nhưng không thể chuyển tải các thông tin về hình thể, màu sắc của răng hoặc nướu. Bảng so màu thường được dùng để miêu tả các đặc điểm về màu sắc nhưng lại không thể miêu tả được sự phức tạp về độ sâu và các đường nét sáng tối khi răng được bộc lộ. Một ảnh chụp được cân chỉnh màu đúng có thể cung cấp nhiều thông tin cần thiết để thực hiện phục hình sau cùng chính xác hơn về màu răng, đậm độ, sắc độ.

p1409DEyoo6aHình 6a: Mẫu hàm làm việc trên lab.

p1409DEyoo6bHình 6b: Ảnh chụp bệnh nhân từ phía trước.

  1. Tiếp thị và quảng cáo chuyên nghiệp

Ảnh chụp bệnh nhân trước và sau điều trị là một công cụ mạnh mẽ để mang lại sự thích thú và tạo động lực cho bệnh nhân theo đuổi kế hoạch điều trị. Rất nhiều trang web nha khoa hiện tại bị chiếm lĩnh bởi những hình ảnh trước và sau điều trị kiểu “mỳ ăn liền”. Có thể nhận thấy rõ ràng bằng mắt thường là những hình ảnh này không phải là ảnh gốc, là ảnh được scan lại, ảnh sepia, màu sắc nghèo nàn, độ phân giải thấp hoặc thậm chí là loại được phân phát tràn lan. Những hình ảnh chính gốc với màu sắc đẹp, độ bão hòa màu chính xác, sắc nét, độ phân giải và chi tiết cao sẽ giúp tăng cường hiệu quả tiếp thị và quảng cáo.

p1409DEyoo7a p1409DEyoo7b

Hình 7a: Cầu răng sau bên trái không thể giữ lại và được phục hồi bằng implant.

p1409DEyoo7c p1409DEyoo7d

Hình 7b: Tụt nướu do thiếu biểu mô bám dính và thắng môi kéo. Hình ảnh sau khi ghép mô mềm che phủ chân răng, tăng biểu mô bám dính và chuyển chỗ bám của thắng môi.

  1. Tài liệu hướng dẫn chuyên nghiệp.

Văn bản nói riêng thường không đủ để miêu tả các ý tưởng nha khoa hoặc quy trình phẫu thuật đặc thù, như thiết kế răng cửa, sửa soạn xương để cắm implant hay các kỹ thuật khâu đóng. Một bức ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói, mang lại nhiều cảm hứng và dễ bàn luận hơn là một ý tưởng đơn điệu nào đó.

p1409DEyoo8aHình 8a: Sửa soạn xương vùng chẽ để đặt implant tức thì.

p1409DEyoo8bHình 8b: Sửa soạn và gắn nẹp liên kết giữa các răng.

  1. Tự đào tạo, tự nâng cao chuyên môn.

Là một lao động có chuyên môn, chúng ta không ngừng học tập thông qua công việc. Các khóa học, hội nghị và nhiều hình thức đào tạo liên tục khác là những phương thức đào tạo quan trọng, nhưng tôi tin rằng chúng ta học được nhiều nhất là từ kinh nghiệm của chính bản thân. Là một bác sĩ nha chu, những lần phẫu thuật được chụp lại cho phép tôi nhìn lại và nhận xét các case lâm sàng của mình, từ thiết kế răng cửa, điều chỉnh viền xương cho đến đặt implant, khâu và kiểm soát vạt. Hình ảnh không biết nói dối và là những nhận định rất khách quan, giúp chúng ta nâng cao chất lượng điều trị của bản thân.

p1409DEyoo9aHình 9a: Chốt định hướng đặt trong implant cho thấy vị trí tốt theo chiều gần xa, tuy nhiên nhìn trong gương thấy hơi nghiêng ngoài.

p1409DEyoo9bHình 9b: Sửa soạn vùng nhận mô trước khi ghép mô mềm, thấy đường rạch ngang nằm hơi xa thân răng.

  1. Triết lý điều trị và y đức.

Tôi thường khuyến khích các bác sĩ nội trú chụp hình các case sao cho như thể ta sắp công bố những hình ảnh đó ra ngoài – lượng nước bọt, máu còn lại phải ở mức tối thiểu. Bỏ thời gian làm sạch phẫu trường để chụp ảnh đòi hỏi sự kiên nhẫn, chăm chút từng chi tiết. Tôi tin rằng thái độ này sẽ thúc đẩy họ phải làm tương tự trong case phẫu thuật của chính mình, tiến hành và thực hiện ở mức độ hoàn chỉnh cao nhất. Tất cả chúng ta cũng nên như vậy, thực hành nha khoa như thể việc làm hằng ngày của mình sắp được chụp lại và công bố trên các tạp chí nha khoa danh tiếng, được xem xét và phê bình bởi chính đồng nghiệp của chúng ta. Vì vậy hãy luôn tự hỏi mình “thành quả của mình như vậy đã đủ đẹp để chụp hình lại chưa?”

Source: Dr. Albert Yoo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi đang xử lí yêu cầu của bạn..Vui lòng đợi sau ít phút